Hạt chia có tác dụng gì? 3 Tác dụng to lớn với sức khỏe

Hạt chia từ lâu đã được biết đến như một “siêu thực phẩm” mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy hạt chia có tác dụng gì? Bài viết này, Digitalfuture sẽ giúp bạn khám phá những lợi ích tuyệt vời của loại hạt “thần kỳ” này và cách sử dụng hiệu quả để nâng tầm sức khỏe.

Hạt chia là gì?

Hạt chia là những hạt nhỏ màu đen thuộc cây Salvia hispanica, cùng loại với bạc hà hoặc húng quế. Loại cây này có nguồn gốc từ Guatemala và Mexico, và là loại thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người Maya và người Aztec cổ đại.

Người dân nơi đây thường đánh giá cao loại hạt này bởi giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Mặt khác, từ “chia” trong từ Maya cổ có nghĩa là “sức mạnh”.

Sở dĩ hạt chia có “sức mạnh” như vậy là vì chúng rất giàu protein, chất xơ và axit béo omega-3, cùng với nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn được dùng làm thuốc, giúp cải thiện các tình trạng sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường hay các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Tìm Hiểu Thêm  Iphone 15 Pro Max Có Mấy Màu? Màu Sắc Hot Nhất Hiện Nay

Hạt Chia có kích thước khá nhỏ so với các loại hạt khác, có hình dạng giống quả trứng, dẹt, bề mặt mịn và sáng bóng. Màu sắc của chúng thường dao động từ trắng đến nâu hoặc đen.

Mặc dù thời xa xưa, loại ngũ cốc này được coi là thực phẩm ăn kiêng nhưng ngày nay nó đã trở thành siêu thực phẩm được sử dụng rộng rãi và được nhiều người yêu thích.

Hạt chia là loại hạt mang lại giá trị dinh dưỡng cao
Hạt chia là loại hạt mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Giá trị dinh dưỡng của hạt Chia

Hạt Chia tuy có kích thước nhỏ nhưng lại rất giàu giá trị dinh dưỡng. 1 ounce hạt Chia (tương đương 28 gram) chứa:

Calo: 137

Tinh bột: 1 gam

Chất đạm: 4 gam

Chất béo: 9 gram (chủ yếu là omega-3)

Chất xơ: 11 gram

Canxi: 18% RDI

Phép thuật: 30% RDI

Mangan: 30% RDI

Phốt pho: 27% RDI

Ngoài ra còn có các khoáng chất khác như vitamin B1 (thiamine), vitamin B2, vitamin B3 (niacin), kẽm, kali.

Hạt chia có tác dụng gì đối với sức khỏe

Đặc biệt, hạt chia là hạt hữu cơ, không biến đổi gen và không chứa gluten. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà hạt chia mang lại, bao gồm:

Bổ sung nhiều chất chống oxy hóa

Hạt chia chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp bảo vệ nguồn chất béo nhạy cảm trong hạt không bị ôi thiu. Hơn nữa, chất chống oxy hóa này có thể ngăn chặn việc sản xuất các gốc tự do gây tổn hại cho các phân tử tế bào, dẫn đến lão hóa và các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Tìm Hiểu Thêm  Reup là gì? Giải mã thuật ngữ "reup" trên mạng xã hội
Hạt chia có tác dụng gì? Giúp chống oxy hóa
Hạt chia có tác dụng gì? Giúp chống oxy hóa

Tăng cường chất xơ

Một ounce (28 gam) hạt chia chứa 12 gam carbs, tuy nhiên, 11 gam trong số đó là chất xơ, tương ứng với 29% RDI đối với nam và 44% RDI đối với nữ. Vì hàm lượng carb tiêu hóa rất nhỏ nên hạt Chia là thực phẩm có hàm lượng carb thấp.

Khả năng đặc biệt của chất xơ là kiểm soát lượng đường trong máu và hạ huyết áp, từ đó ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Ngoài ra, hạt chia còn có khả năng hấp thụ nước đặc biệt, có thể làm tăng lượng thức ăn trong đường tiêu hóa, tạo cảm giác no nhanh, hấp thụ thức ăn chậm hơn và giúp cơ thể nạp vào ít calo hơn.

Một trong những công dụng tuyệt vời khác của chất xơ trong hạt Chia là nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm đáng kể tình trạng táo bón, khó tiêu.

Tăng nồng độ omega-3 trong máu

Trên thực tế, lượng axit béo omega-3 trong hạt chia cao hơn rất nhiều so với trong cá hồi. Tuy nhiên, chúng chủ yếu là axit alpha linolenic (ALA), không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bạn nghĩ. Trong khi đó, cơ thể con người gặp khó khăn trong việc chuyển hóa ALA thành các dạng hoạt động này. Do đó, omega-3 thực vật thường bị đánh giá thấp hơn so với nguồn động vật, chẳng hạn như dầu cá.

Tìm Hiểu Thêm  Bia Tiger bao nhiêu 1 thùng? Cập nhật chi tiết từng loại

Theo các nghiên cứu gần đây, hạt chia có thể làm tăng ALA (khoảng 138%) và EPA (khoảng 39%), nhưng không cung cấp bất kỳ DHA nào. Để cơ thể và não bộ nhận được DHA, bạn nên ăn cá béo hoặc uống dầu cá thường xuyên.

Hạt chia giàu axit béo omega-3
Hạt chia giàu axit béo omega-3

Việc tiêu thụ hạt chia hàng ngày không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn là một phần không thể thiếu trong việc duy trì một lối sống lành mạnh. Vì vậy, hãy bổ sung hạt chia vào chế độ dinh dưỡng của bạn một cách cẩn thận và hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Scroll to Top