Hashtag là gì? Thu hút khách hàng tiềm năng bằng hashtag

Để tìm được ứng viên xuất sắc cho tuyển dụng hoặc đăng bài có nhiều nội dung khác nhau như: kinh doanh, Marketing, kêu gọi cộng đồng,… tiếp cận đúng đối tượng bạn nên sử dụng thêm hashtag. Vậy bạn có biết chính xác hashtag là gì, nó có nguồn gốc từ đâu, mục đích sử dụng và lợi ích của hashtag hay không? Bài viết dưới đây Digitalfuture sẽ giải thích thắc mắc của bạn.

Hashtag là gì?

Định nghĩa hashtag

Hashtag là một từ hoặc cụm từ được đặt ngay sau dấu #. Bản chất của hashtag là một dạng siêu dữ liệu, nhóm các nội dung liên quan lại với nhau. Ví dụ như #thegioididong, #dienmayxanh, #topzone, #tuyendungTGDD,…

Trên các trang mạng xã hội, hashtag được sử dụng rất phổ biến. Chỉ với dấu # và một cụm từ, những đối tượng truyền thông mà bạn hướng tới có cùng sở thích có thể dễ dàng nhìn thấy nội dung mà doanh nghiệp đang muốn truyền tải.

Định nghĩa hashtag là gì
Định nghĩa hashtag là gì

Nguồn gốc của hashtag

Lần đầu tiên hashtag xuất hiện và được sử dụng là trên mạng trò chuyện IRC. Vào thời điểm đó, hashtag giúp người dùng gắn nhãn cho các nhóm trò chuyện. Đó là cách người dùng đánh dấu từng tin nhắn riêng biệt theo từng chủ đề, từng nội dung, từng nhóm chat.

Vào ngày 23 tháng 8 năm 2007, trên Twitter, Chris Messina, cựu nhân viên Google, đã trở thành người đầu tiên sử dụng hashtag trong các bài đăng của chính mình. Bài viết đó là khởi đầu cho sự bùng nổ của việc sử dụng hashtag trên mạng xã hội.

Các loại hashtag phổ biến nhất hiện nay

Hashtags về cửa hàng, thương hiệu: loại hashtag này hiện là hình thức đơn giản và phổ biến nhất được nhiều cửa hàng, thương hiệu từ nhỏ đến lớn sử dụng. Cách sử dụng hashtag này bao gồm các thẻ có dấu và không dấu, ví dụ: #thegioididong, #Mobile_World,…

Hashtag về tên đối thủ: đôi khi việc sử dụng hashtag về tên đối thủ cũng sẽ có lợi vì người dùng khi tìm kiếm tên đối thủ đã có chủ ý rõ ràng. Khả năng cao là họ cũng sẽ quan tâm đến cửa hàng của bạn nếu bạn cung cấp sản phẩm chất lượng tốt hơn, hoặc giá cả ưu đãi hơn. Người dùng sẽ tìm thấy thông tin của bạn nếu bạn sử dụng hashtag tên đối thủ cạnh tranh. Cách sử dụng sẽ tương tự như hashtag tên cửa hàng thương hiệu ở trên, thay vào đó là tên của đối thủ cạnh tranh.

Hashtags về nhóm sản phẩm: danh mục sản phẩm trên trang web có thể được sử dụng làm hashtag của bạn. Sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn có lượng tìm kiếm cao.

Ví dụ: #Phukienthietbiso, #Digital_device_accessories,…

Hashtags về sản phẩm trực tiếp: bạn có thể sử dụng sản phẩm trực tiếp từ cửa hàng của mình để đặt hashtag và làm nổi bật chúng, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn.

Ví dụ: #iphone14 #Samsung Galaxy Z Flip4 5G,..

Hashtags về các sản phẩm bổ sung: như trên, bạn có thể sử dụng hashtag cho các sản phẩm khác mà bạn cũng muốn tiếp cận người dùng.

Ví dụ: #Samsung Galaxy S22+ 5G, OPPO Find X5 Pro 5G

Hashtag nội dung:

Loại hashtag mà người viết tạo dựa trên chủ đề hoặc nội dung từ các bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội được gọi là hashtag nội dung.

Ví dụ: Thế Giới Di Động viết bài “Thế Giới Di Động tung DEAL Giáng Sinh, Sale tới 70% đồng hồ MVW” trên Facebook và có 3 hashtag chính: #thegioididong #donghodeotay #MVW

Trong đó, hashtag 1 là hashtag thương hiệu, hashtag 2 và 3 là hashtag chủ đề của nội dung bài viết.

Hashtag xu hướng:

Hashtags được đặt với nội dung liên quan đến xu hướng mà mọi người quan tâm được gọi là hashtag xu hướng.

Mục đích sử dụng hashtag

Đối với nhân viên Marketing và nhân viên truyền thông, hashtag chính là công cụ giúp các chiến dịch truyền thông tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất. Nhờ hashtag, nhiều người biết đến thương hiệu, nâng cao nhận thức của khán giả.

Một hashtag thú vị, ngắn gọn, dễ nhớ sẽ kích thích sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Nhiều chiến dịch, dự án đã tạo nên xu hướng thành công trên mạng xã hội nhờ sử dụng hashtag.

Tìm Hiểu Thêm  Kích thước A4 là bao nhiêu? Cách chọn khổ giấy A4 trong Word

Không chỉ giúp ích cho việc giao tiếp, hashtag còn giúp đo lường kết quả cho các chiến dịch đó. Bằng cách nhấp vào hashtag, các bài đăng sử dụng hashtag đó và số lượng hashtag được sử dụng sẽ được hiển thị. Nếu giao tiếp chính của doanh nghiệp là trên mạng xã hội, hashtag sẽ góp phần giúp chiến dịch Marketing thành công ngoài mong đợi.

Mục đích của việc sử dụng hashtag
Mục đích của việc sử dụng hashtag

Lợi ích của việc sử dụng hashtag

Tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng

Người dùng có thể tìm thấy rất nhiều điều thú vị trong hashtag. Đó là lý do tại sao ngày nay nhiều người sử dụng hashtag như một công cụ tìm kiếm. Thông qua các hashtag phổ biến, việc tiếp cận đối tượng mục tiêu sẽ tốt hơn.

Với khả năng tiếp cận nhiều đối tượng truyền thông, các doanh nghiệp thường thuê người nổi tiếng gắn thẻ hashtag liên quan đến doanh nghiệp. Khi những người có ảnh hưởng gắn thẻ hashtag của doanh nghiệp theo thỏa thuận, doanh nghiệp sẽ chi tiền như một khoản bồi thường.

Tăng mức độ tương tác với người theo dõi

Bằng cách thêm hashtag, bài đăng của bạn có cơ hội được nhiều người xem hơn. Vì vậy, hashtag được biết đến như một công cụ giúp tăng phạm vi tiếp cận và tương tác với người dùng khác.

Nhờ hashtag, những người lạ có cùng sở thích có thể làm quen với nhau, tạo nên một cộng đồng những người có chung sở thích. Qua đó, những người lạ này sẵn sàng và tích cực like, bình luận, chia sẻ và theo dõi.

Xây dựng nhận thức về thương hiệu

Đối với doanh nghiệp, bộ phận Marketing sử dụng hashtag để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Các bài viết quảng cáo, PR cho doanh nghiệp thường được thêm hashtag để tăng độ nhận diện thương hiệu. Thông qua hashtag, doanh nghiệp cũng có thể truyền tải thông điệp mà mình hướng tới.

Thêm ngữ cảnh vào bài đăng trên mạng xã hội

Sử dụng hashtag là một cách đơn giản để bối cảnh hóa một phần nội dung. Không cần trình bày hay giải thích quá dài, chỉ với 1-2 hashtag, người đọc có thể hiểu được thông điệp chính mà người dùng muốn truyền tải.

Thể hiện sự ủng hộ đối với các vấn đề xã hội

Trong những dịp đặc biệt, thương hiệu sử dụng hashtag để bắt kịp phong trào hoặc xu hướng trên mạng xã hội. Bắt kịp xu hướng này giúp các thương hiệu mở rộng đối tượng truyền thông của mình.

Bạn cũng có thể sử dụng hashtag như một công cụ để thể hiện sự ủng hộ đối với các vấn đề xã hội. Thông qua đó, bạn có thể tiếp cận được nhiều người hơn, cho mọi người thấy quan điểm của mình và có thể nhận được sự đồng cảm từ những người xung quanh. 

Tuy nhiên, cần phải hết sức cẩn thận, lựa chọn chủ đề, tránh những nội dung phản cảm, mang tính công kích, gây tổn hại đến uy tín thương hiệu.

Cách chọn hashtag hiệu quả trên mạng xã hội

Theo dõi những người có ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh

Cách đơn giản nhất để chọn hashtag hiệu quả là theo dõi những người có ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh. Xem những hashtag mà người trước đã sử dụng và cách họ sử dụng nó. Từ những thông tin thu thập được hãy tìm ra những yếu tố phù hợp để tìm hiểu và mở rộng thị trường cho mình.

Nếu bạn đang kinh doanh, việc sử dụng hashtag giống như đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Với công việc ngày càng tốt hơn, doanh nghiệp của bạn sẽ giành được thị phần.

Chọn hashtag có mục đích

Hashtag là nơi lưu trữ các bài viết liên quan đến một chủ đề nào đó trên mạng xã hội. Xác định mục đích từ đó định hình và lựa chọn hashtag phù hợp để thêm vào bài viết.

Hashtags cung cấp mục đích giao tiếp và tăng nhận diện thương hiệu. Việc lựa chọn hashtag có mục đích rõ ràng sẽ giúp bài viết của doanh nghiệp, thương hiệu có ý nghĩa hơn với người đọc. 

Vì vậy, với mỗi chiến dịch truyền thông, bạn chỉ nên chọn một hashtag chính duy nhất. Nó giúp việc theo dõi và quản lý bài viết trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Sử dụng hashtag xu hướng

Khi có chủ đề thịnh hành, phù hợp với lĩnh vực và định hướng truyền thông của doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng để thu hút nhiều khán giả hơn. Từ đó, tăng phạm vi tiếp cận bài đăng của bạn và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Theo kịp xu hướng cũng giống như lắng nghe khách hàng của bạn. Dựa trên khách hàng và đối tượng truyền thông của bạn, bạn chắc chắn sẽ tạo ra một hashtag hiệu quả mà nhiều người sẽ thích

Sử dụng hashtag ngắn và cụ thể

Việc chọn hashtag ngắn sẽ hạn chế được lỗi đánh máy khi người khác muốn sử dụng lại hashtag đó. Với những hashtag có nội dung cụ thể và tính độc đáo cao, việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu càng tốt hơn.

Nhắm mục tiêu đến một đối tượng nhất định sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp. Hashtag càng cụ thể thì cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn càng cao. Để có thể tạo hashtag ngắn gọn, cụ thể và hiệu quả, bạn nên tham gia vào cộng đồng người dùng cùng lĩnh vực.

Tìm Hiểu Thêm  Hướng dẫn cách tính điểm trung bình môn học trên các hệ thang điểm

Tạo hashtag dễ nhớ, dễ hiểu

Một hashtag ngắn gọn, đáng nhớ và hiệu quả sẽ tác động tốt hơn đến cảm xúc của người đọc. Hashtag chỉ phát huy tác dụng khi mọi người hiểu được ý nghĩa của chúng, không gây nhầm lẫn cho người đọc và người xem.

Vì vậy, để tạo hashtag dễ nhớ, dễ hiểu, bạn cần nghiên cứu kỹ xem hashtag đó có ý nghĩa gì khác không, có đề cập đến nội dung phản cảm hay không. Từ đó giúp bạn hạn chế khách hàng có ác cảm hay ấn tượng tiêu cực về thương hiệu.

Tìm từ khóa liên quan đến chiến dịch

Chọn từ khóa liên quan đến chiến dịch truyền thông của bạn là cách đơn giản nhất để tạo hashtag. Việc chọn từ khóa làm hashtag sẽ khiến doanh nghiệp của bạn gặp phải sự cạnh tranh cao nhưng nó cũng mở ra cơ hội giúp nhiều người nhìn thấy bạn hơn.

Tạo chủ đề thảo luận cho hashtag

Thông qua hashtag, nó mở ra chủ đề thảo luận cho những người đang theo dõi. Đây là cách doanh nghiệp thường sử dụng để kích thích khách hàng chia sẻ cảm xúc khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bên cạnh việc thu hút sự chú ý của khách hàng, các chủ đề thảo luận mà hashtag mang lại cũng có thể là những phản hồi hữu ích từ khách hàng. Với một hashtag thú vị, bạn có thể mở ra những ý tưởng mới và cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty mình.

Theo dõi và phân tích các hashtag đã sử dụng

Bằng cách nhấp vào hashtag đã sử dụng, bạn có thể xem kết quả mà hashtag mang lại. Trong thời gian bạn sử dụng hashtag, việc theo dõi và phân tích dữ liệu đó sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định kịp thời về việc sử dụng hashtag.

Hướng dẫn cách lựa chọn hashtag hiệu quả
Hướng dẫn cách lựa chọn hashtag hiệu quả

Những lưu ý khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội

Không có dấu cách, dấu câu hoặc ký tự đặc biệt

Hashtag là một từ hoặc cụm từ được viết cùng nhau. Có thể viết tắt, thêm số nhưng tuyệt đối không được có khoảng cách ở giữa, dấu câu hay ký tự đặc biệt. Để hashtag hoạt động hiệu quả, bạn có thể viết ngay, rút ​​gọn và bỏ dấu để biến cụm từ thành một từ.

Khi xóa dấu cách hoặc ký tự đặc biệt, hãy đảm bảo ý nghĩa không bị thay đổi. Khi sử dụng hashtag, bạn cũng nên ưu tiên chọn hashtag phù hợp với nội dung được đề cập trong bài viết.

Luôn bắt đầu bằng ký hiệu # (dấu thăng)

Một từ hoặc cụm từ chỉ được gọi là hashtag nếu nó đứng trước dấu #. Vì vậy hãy nhớ đặt nó ở đầu từ khóa nhé. Và nếu bạn muốn hashtag đó hoạt động thì bài đăng chứa hashtag đó phải ở chế độ công khai.

Độ dài của cụm từ hashtag không nên quá dài vì dễ gây nhầm lẫn, khó nhớ và không mang lại hiệu quả trong giao tiếp. Số lượng hashtag mang lại hiệu quả tốt nhất là 3-5 hashtag, không nên sử dụng quá nhiều để tránh phản tác dụng.

Tạo hashtag của riêng bạn

Việc tạo hashtag riêng cho chiến dịch truyền thông sẽ giúp hashtag hiệu quả nhất và đo lường kết quả chính xác hơn. Việc tạo hashtag không hề khó và bất kỳ ai sử dụng mạng xã hội đều có thể tạo hashtag cho riêng mình.

Thông thường, hashtag được thêm vào cuối bài viết, trong phần bình luận. Tuy nhiên, nó không bắt buộc, bạn có thể đặt nó ở bất cứ đâu, miễn là đối tượng mục tiêu của bạn có thể nhìn thấy và kích thích sự quan tâm của họ.

Làm cho hashtag trở nên độc đáo

Khi tạo hashtag của riêng bạn, hãy tạo một hashtag đặc biệt, đảm bảo nó độc đáo và thú vị với người đọc và người xem. Hầu hết các hashtag hiệu quả và độc đáo hiện nay thường ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu.

Những hashtag độc đáo sẽ khiến nhiều người quan tâm và tìm kiếm hơn. Rất khó để thuyết phục một người tìm kiếm một hashtag kém ấn tượng hơn khi các hashtag ngắn đang hoạt động rất tốt.

Cách sử dụng hashtag hiện có

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các hashtag hiện có nếu phù hợp với nội dung của bạn. Đặc biệt, khi thảo luận về một nội dung nào đó trên mạng xã hội, việc chọn hashtag có sẵn cũng là cách để những người quan tâm đến nội dung đó nhìn thấy bạn.

Khi bạn sử dụng các hashtag có sẵn cũng là một cách để bạn thông báo cho người khác về việc bạn tham gia vào một vấn đề nào đó. Lưu ý khi sử dụng hashtag có sẵn thì hãy nhập đúng hashtag. Tránh trường hợp bạn muốn thảo luận về một vấn đề nhưng lại nhập sai khiến đối tượng mục tiêu không nhìn thấy được trong danh sách bài viết của hashtag đó.

Khi nào không nên sử dụng hashtag

Đừng lạm dụng hashtag, sẽ phản tác dụng, khiến bài viết khó nhìn. Hashtag không phù hợp sẽ khiến bài viết không gây ấn tượng với người đọc, thậm chí có thể khiến người khác không thích bài viết.

Khi không cần thiết, đừng sử dụng hashtag và khi làm vậy, đừng chọn những hashtag chung chung, không có mục đích hoặc không có mục tiêu. Khoảng cách sử dụng hashtag cũng sẽ giúp người đọc không cảm thấy nhàm chán với những hashtag mà bạn tạo ra.

Sử dụng hashtag ở đâu trong bài viết?

Việc chọn vị trí để thêm hashtag khá đơn giản. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bạn cần xác định chủ đề mình đang nói đến trên mạng xã hội để chọn chủ đề phù hợp. Bạn có thể thêm hashtag vào cuối bài viết hoặc tích hợp ngay vào văn bản tùy theo mục đích sử dụng.

Tìm Hiểu Thêm  Vai Trò Của Máy Nước Nóng: Tiện Lợi Và Tiết Kiệm

Kiểm soát số lượng hashtag

Vui lòng giữ số lượng hashtag tối đa không quá 30. Nếu bạn sử dụng quá nhiều hashtag, nội dung bạn muốn nhấn mạnh sẽ trở nên không nổi bật và khó tập trung vào. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều hashtag có thể làm giảm đáng kể hiệu quả của chúng.

Công cụ Hashtag: nghiên cứu và theo dõi các đối thủ cạnh tranh tốt nhất

Brand24

Đối tượng phân tích: Đối tượng phân tích chính của Brand24 sẽ bao gồm các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Twitch và TikTok.

Mục tiêu phân tích: Brand24 là một công cụ phân tích phương tiện truyền thông để theo dõi, giám sát và phân tích thẻ bắt đầu bằng # trên mạng xã hội, diễn đàn, trang web, nền tảng video, v.v. Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ theo dõi và phân tích thẻ bắt đầu bằng #.

Các loại báo cáo: Brand24 sử dụng các loại báo cáo bao gồm: biểu đồ, báo cáo tùy chỉnh, xuất dữ liệu, lọc và định giá.

Kingcontent.pro

Đối tượng phân tích: đây là công cụ tìm kiếm chủ yếu tập trung vào đối thủ cạnh tranh như tự động theo dõi FanPage, Group, Profile.

Mục tiêu phân tích: mục tiêu của công cụ này sẽ là tự động cập nhật các bài viết đang hot trên Facebook để đăng lại các câu tương tác trên Facebook, Group, Profile và lên kế hoạch tự động đăng bài trên hàng loạt FanPage & Groups. do bạn quản lý.

Các loại báo cáo: Các công cụ báo cáo được sử dụng sẽ có sẵn trên trang web riêng: www.kingcontent.pro

Talkwalker

Đối tượng phân tích: Đối tượng phân tích chính của Talkwalker sẽ bao gồm các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube,… Ngoài ra còn có các trang web, Blog và truyền hình.

Mục tiêu phân tích: Talkwalker sẽ theo dõi lượt đề cập, phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và các số liệu truyền thông xã hội khác. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể được sử dụng để thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội và tìm kiếm những người có ảnh hưởng hoặc đại sứ thương hiệu tiềm năng.

Loại báo cáo: công cụ trên sẽ báo cáo dữ liệu về lượt chia sẻ, mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận và lượt đề cập, nhận dạng hình ảnh, phân tích tình cảm, tính lan truyền và Google Analytics

Falcon

Đối tượng phân tích: Đối tượng phân tích chính của Falcon sẽ bao gồm các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, WhatsApp, YouTube,…

Mục tiêu phân tích: đây là công cụ phân tích phương tiện truyền thông dành cho Quản lý phương tiện truyền thông xã hội, Quảng cáo trên mạng xã hội, Lắng nghe trên mạng xã hội, Tương tác trên mạng xã hội, Phân tích số liệu và Khách hàng quản lý.

Các loại báo cáo: Falcon sử dụng các loại báo cáo bao gồm: biểu đồ, báo cáo tùy chỉnh, xuất dữ liệu, lọc và định giá.

Iconosquare

Đối tượng phân tích: Đối tượng phân tích chính của Iconosquare sẽ bao gồm các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…

Mục tiêu phân tích: đây là công cụ phân tích truyền thông để phân tích, theo dõi và công bố các thông tin liên quan đến hashtag, từ khóa,…

Các loại báo cáo: Iconosquare bao gồm các tính năng giúp bạn xuất bản nội dung truyền thông xã hội của mình: tự động xuất bản và gắn thẻ, lên lịch đăng bài và quản lý thư viện phương tiện của bạn.

YouScan

Đối tượng phân tích: Đối tượng phân tích chính của YouScan sẽ bao gồm các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, VK. Ngoài ra còn có các nền tảng khác như: Blog, diễn đàn, website chuyên đánh giá và tin tức trực tuyến.

Mục tiêu phân tích: YouScan sẽ có các mục tiêu như: thống kê biểu hiện hashtag, lọc thư rác, báo cáo phân tích, cảnh báo thông minh, danh mục tự động và phát hiện xu hướng.

Các loại báo cáo: YouScan sẽ quét phương tiện truyền thông xã hội và phần còn lại của trang web.

Top hashtag mạng xã hội phổ biến nhất 2024

Năm 2022, Top Hashtags được sử dụng nhiều nhất trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Tumblr, Linkedin sẽ bao gồm: #love (tình yêu) – 16%, #instagram (Mạng xã hội chia sẻ ảnh) – 11%, # like (thích) – 11%, #music (âm nhạc) – 10%, #instagood (Hình ảnh đẹp của bạn) – 8%, #photography (hình ảnh) – 8%,

#theo dõi – 8%, #giáng sinh – 8%, #thời trang – 7%, #nghệ thuật – 7%.

Có thể thấy, hashtag #love (tình yêu) là từ khóa được sử dụng nhiều nhất trong năm 2024 và được xếp ngay sau hashtag #instagram. Lý do là vì Instagram là mạng xã hội phổ biến hiện nay với mục đích chia sẻ hình ảnh.

Hy vọng qua bài viết này, Digitalfuture đã mang đến những thông tin hấp dẫn về hashtag. Nếu bạn cảm thấy nó hữu ích, đừng ngần ngại để lại bình luận và chia sẻ với mọi người nhé. Cảm ơn và hy vọng sẽ gặp lại bạn!

Scroll to Top