Trí tuệ nhân tạo AI và Marketing – Những điều mà các Marketer cần biết?

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng nhiều trong công cụ tìm kiếm

Trí tuệ nhân tạo AI – trí thông minh được thể hiện thông qua máy móc, là lĩnh vực đang ngày càng phát triển trong thời đại công nghệ như hiện nay. AI có thể mang về những khoản lợi nhuận lên đến hàng nghìn tỷ đô la và là công cụ đang được rất nhiều doanh nghiệp hướng đến, đặc biệt là lĩnh vực Marketing. Hãy cùng tìm hiểu những tác động của trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong kinh doanh nhé.

Chatbots

Ứng dụng đầu tiên của trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong kinh doanh là Chatbots – hộp trò chuyện. Đây là một công cụ kết hợp với AI để tương tác với con người, cụ thể là các khách hàng. Thông thường, Chatbots sẽ trao đổi với người khác thông qua các hình thức là tin nhắn và âm thanh.ư

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại Chatbots đơn giản và chỉ thực hiện được các lệnh cơ bản như trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng. Chatbots được chia thành 2 loại là Chatbots bán hàng và Chatbots chăm sóc khách hàng.

chatbots-la-cong-cu-de-tuong-tac-voi-khach-hang_compressed
Chatbots là công cụ để tương tác với khách hàng

Quy trình hoạt động của Chatbots:

  • Dùng ngôn ngữ lập trình để dịch lại thông tin của khách hàng và máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu các yêu cầu.
  • Bắt đầu xử lý các yêu cầu của khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo.
  • Trả thông tin cho khách hàng.

Chatbots bán hàng

Chatbots ứng dụng trong bán hàng hoạt động 24/7, giúp bạn cập nhật đơn hàng một cách liên tục, không bị ngắt quãng và bị sót hàng. Chatbots bán hàng chỉ yêu cầu những thao tác đơn giản mà không yêu cầu những phần mềm xử lý ngôn ngữ. Người bán hàng sẽ tự xây dựng kịch bản trả lời.

Chatbots chăm sóc khách hàng

Được ứng dụng trong những trung tâm chăm sóc khách hàng để hỗ trợ giải quyết các thắc mắc khách hàng.

Khi gặp phải những câu hỏi đơn giản, Chatbots sẽ tự xử lý, đưa ra câu trả lời cho khách hàng. Đối với các vấn đề phức tạp hơn, Chatbots sẽ chuyển trực tiếp đến nhân viên để xử lý.

Chiến lược nội dung

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI và Marketing tiếp theo trong kinh doanh là việc lập chiến lược nội dung.

Chiến lược nội dung là việc lập kế hoạch cho nội dung sẽ viết, tối ưu việc tìm kiếm từ khóa. Trí tuệ nhân tạo hiện đang được sử dụng song song với việc lập chiến lược nội dung theo phương thức truyền thống.

Trí tuệ nhân tạo AI được áp dụng nhiều trong việc nghiên cứu hành vi của khách hàng, mang đến các kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, với AI, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa, các đề xuất liên quan sẽ xuất hiện bên cạnh từ khóa đó để khách hàng có thể có nhiều sự lựa chọn hơn, nâng cao tỷ lệ nhấp.

Thông qua trí tuệ nhân tạo AI, bạn có thể đẩy mạnh từ khóa quan trọng và lập chiến lược nội dung một cách chính xác hơn.

ai-giup-ich-trong-viec-xay-dung-chien-luoc-noi-dung_compressed
AI giúp ích trong việc xây dựng chiến lược nội dung

Quảng cáo xã hội

Quảng cáo xã hội là ứng dụng tiếp theo của trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong kinh doanh. Như tất cả mọi người đều biết, các mạng xã hội như Facebook, Instagram và các nền tảng khác như Google,… là những công cụ rất phổ biến và có lượng người dùng tiếp cận rất cao hiện nay.

Việc tạo các quảng cáo tự động trên những công cụ này là một ứng dụng rất phổ biến của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Với các quảng cáo này, các nhà sản xuất và kinh doanh có thể nâng cao lợi nhuận.

ai-giup-tao-cac-quang-cao-xa-hoi_compressed
AI giúp tạo các quảng cáo xã hội

Ảnh và video 

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng về ảnh và video với các tác vụ nâng cao độc đáo, điển hình như Face App có thể chuyển hình ảnh của một người thành hình khác giới, chuyển đổi gương mặt trẻ hơn hoặc già hơn. Ngoài ra, việc chỉnh sửa các bản vẽ thành hình Picasso trong một khoảng thời gian ngắn cũng như các công cụ chỉnh sửa video cũng là ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI.

faceapp_compressed
FaceApp

Một số ứng dụng khác của trí tuệ nhân tạo trong ảnh và video

  • Phần mềm Prisma: Hỗ trợ trên hệ điều hành Android và IOS.
  • Phần mềm Painnt: Hỗ trợ trên Mac, Windows, IOS và Android.
  • Phần mềm DeepArt: Hỗ trợ trên Windows, Mac, Linux, IOS và Android.
  • Phần mềm Cartoonify: Hỗ trợ trên các trình duyệt web.
  • Phần mềm DeepAngel: Hỗ trợ trên các trình duyệt web.
  • Phần mềm GoArt by Fotor: Hỗ trợ trên các trình duyệt web, hệ điều hành Android và IOS.

Thao tác trên cũng góp phần rất nhiều về mặt hình ảnh trong các chiến dịch Marketing.

Theo dõi và đánh giá

Ứng dụng tiếp theo không thể không kể đến của các trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong kinh doanh là việc theo dõi và đánh giá những phương tiện truyền thông, quảng bá.

Trí tuệ nhân tạo AI có công dụng rất lớn trong việc quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong nhượng quyền thương mại để đánh giá các công cụ nghiên cứu hành vi khách hàng của doanh nghiệp đó.

Ứng dụng trong công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm là một ứng dụng quan trọng của trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên một công cụ nào đó, công nghệ AI sẽ thực hiện nhiệm vụ dự đoán mục đích của họ, đặc biệt là đối với một từ khóa lạ, vô nghĩa.

RankBrain là ứng dụng đang được Google áp dụng để thể hiện sự hiệu quả của trí tuệ nhân tạo AI trong công cụ tìm kiếm. Thông qua RankBrain, Google sẽ chuyển kết quả tìm kiếm từ một cụm từ không có ý nghĩa sang cụm từ tương đương, giúp việc hiển thị kết quả trở nên dễ dàng hơn, nâng cao tỷ lệ nhấp.

tri-tue-nhan-tao-duoc-ung-dung-nhieu-trong-cong-cu-tim-kiem_compressed
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng nhiều trong công cụ tìm kiếm

Ứng dụng trong việc xác định khách hàng mục tiêu

Thông qua những camera được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp, chủ cửa hàng, chủ đơn vị sản xuất, kinh doanh,… sẽ xác định được một số thông tin quan trọng của khách hàng như giới tính, độ tuổi,… thông qua đó, dựa vào nhân khẩu học và xác định nhóm khách hàng mục tiêu.

Ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược kinh doanh hợp lý.

camera-ai-la-gi-tim-hieu-camera-ai_compressed
Camera AI giúp xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Ứng dụng trong xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng

Trong những cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp thường trang bị các camera có tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện khách hàng, báo lại với nhân viên cửa hàng để xác định nhóm khách VIP. Với các thông tin đã được lưu trữ trước đó, nhân viên sẽ xác định được hành vi mua hàng của khách để có phương thức phục vụ đúng đắn, nâng cao những trải nghiệm trong việc mua sắm.

Ứng dụng trong quảng cáo tự động (Programmatic Advertising)

Ứng dụng cuối cùng của trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong kinh doanh là các quảng cáo tự động. Thông qua những camera AI và các công cụ được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo khác, doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng đang tiếp cận, hướng tới quảng cáo của họ và từ đó thay đổi, xây dựng chiến lược quảng bá hợp lý với độ tuổi, giới tính và hành vi của khách hàng.

tri-tue-nhan-tao-duoc-ap-dung-trong-cac-quang-cao-tu-dong_compressed
Trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong các quảng cáo tự động

Nhìn chung, trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới mẻ và đang ngày càng có nhiều công dụng quan trọng trong đời sống. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và Marketing trong kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, từ đó tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe con người

Những ứng dụng hàng đầu của công nghệ AI trong ngân hàng

You might also like