Digital Marketing hay còn được gọi là tiếp thị kỹ thuật số. Hiểu một cách đơn giản thì chính là một hình thức quảng bá sản phẩm thông qua các kênh truyền thông điện tử, chủ yếu là mạng xã hội. Đây là một giải pháp phù hợp trong thời đại 4.0 và được rất nhiều người lựa chọn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ những lợi ích của Digital Marketing.
Xây dựng chiến lược với các dữ liệu và phân tích có giá trị

Lợi ích của Digital Marketing đầu tiên phải kể đến chính là giúp xây dựng chiến lược với các phân tích có giá trị. So với cách quảng cáo sản phẩm và dịch vụ truyền thống thì bạn sẽ không thể biết được những chiến lược của mình tác động đến khách hàng cụ thể như thế nào, họ hài lòng ở điểm nào và xu hướng của họ là gì.
Tuy nhiên, đối với Digital Marketing thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều. Các số liệu và phân tích sẽ được hệ thống phần mềm máy tính làm việc và tính toán. Bạn sẽ nhận được những kết quả cụ thể và rõ ràng nhất. Qua đó, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp với đối tượng khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ của mình muốn tiếp cận.
Đối với các chiến lược quảng cáo, tiếp thị trên tivi hoặc báo chí thì bạn phải đợi đến khi kết thúc chiến dịch thì mới có thể biết được hiệu quả mà chiến dịch mang lại. Nhưng nếu bạn lựa chọn Digital Marketing thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều. Digital Marketing sẽ cho phép bạn xem được kết quả chiến lược của mình nhanh chóng để bạn kịp thời điều chỉnh, xây dựng chiến lược tiếp theo.
Đo lường chất lượng nội dung

Khi chạy một quảng cáo bất kỳ, chắc chắn các bạn đều muốn biết khách hàng của mình đón nhận sản phẩm này như thế nào? Họ có hài lòng về chất lượng của sản phẩm hay không? Vậy thì Digital Marketing chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.
Đo lường chất lượng nội dung là một trong những lợi ích của Digital Marketing mang lại cho người dùng. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể biết được đã có bao nhiêu người tiếp cận với sản phẩm tiếp thị của mình và phản ứng của họ đối với sản phẩm ra sao. 5 chỉ số KPI của Digital Marketing giúp đo lượng chất lượng nội dung chính xác gồm:
- Quảng cáo Google Adwords
- SEO
- Email Marketing
- Social Media
- Quảng cáo hiển thị/Quảng cáo banner
Quảng cáo Google Adwords
Quảng cáo Google Adwords thể hiện kết quả qua số lượng click hợp lệ tối thiểu mà sản phẩm đạt được. Bản chất của quảng cáo Google Adwords chính là tính phí theo lượng click vào quảng cáo. Khách hàng sẽ phải trả chi phí cho những lượt click hợp lệ. Do đó, việc cam kết số lượng click tối thiểu tương ứng với từng lĩnh vực là bắt buộc. Bên cạnh số click, quảng cáo Google Adwords còn thể hiện chất lượng nội dung của sản phẩm thông qua:
- Lượt hiển thị quảng cáo
- Tỷ lệ click/số lần hiển thị
- Vị trí trung bình của quảng cáo
- Điểm chất lượng của từ khóa
- Giá trung bình/click
SEO – Search Engine Optimization
SEO hay Search Engine Optimization thể hiện vị trí của website trên trang kết quả tìm kiếm của google khi người dùng tìm kiếm với bất kỳ từ khóa nào. Chỉ số này nghe có vẻ đơn giản nhưng nó phần nào cho bạn biết được việc làm SEO của bạn có hiệu quả hay không. Bên cạnh đó, để đo lường chất lượng nội dung một cách chính xác nhất thì bạn cũng nên chú ý đến các chỉ số phụ như:
- Từ khóa SEO có bao nhiêu lượt tìm kiếm/tháng
- Lượng traffic ứng với từ khóa SEO là bao nhiêu trên/ngày/tháng
- Sự thay đổi thứ hạng Alexa web của bạn trước và sau khi làm SEO
- Sự thay đổi của page rank web trước và sau khi làm SEO
- Website của bạn được tối ưu những gì
- Website của bạn có lượng back link là bao nhiêu và những back link đó từ đâu tới.
Email Marketing
Hai chỉ số KPI cơ bản của Email Marketing chính là số email gửi đi thành công và số email được mở ra. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến các chỉ số khác như:
- Lượng click vào link trong email
- Lượng email được forward cho người khác
- Lượng người từ chối email
- Tỉ lệ email vào inbox hoặc spam
Social Media – Truyền thông mạng xã hội

Truyền thông mạng xã hội là một trong những KPI quan trọng nhất trong các chiến dịch Digital Marketing. Các chỉ số liên quan đến Social Media gồm có:
- Forum Seeding – PR Forum – Nick Feeding: Bạn cần quan tâm đến các chỉ số như số comment, số comment tiêu cực, số lượt view của topic, số comment của thành viên uy tín, tần suất phản hồi của topic trong ngày.
- Facebook Fan: chỉ số KPI quan trọng nhất trong Facebook Fan chính là lượng fan thu hút được trong thời gian triển khai. Bên cạnh đó lợi ích của Digital Marketing cũng sẽ cho bạn biết các chỉ số khác như: thuộc tính xã hội của fan (độ tuổi, giới tính, ngôi ngữ, địa lý), tốc độ tăng của fan, mức độ tương tác trên các hoạt động của fanpage, tỷ lệ thành viên tích cực, số lượng pageviews của fanpage, lượng thành viên tham gia game/mua hàng/khảo sát,… đường dẫn tới page, lượng traffic về website mà có nguyền từ facebook.
- Youtube Channel: Mức độ thành công của Youtube Channel phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng người đăng ký kênh, lượt view và comment.
- Quảng cáo hiển thị/quảng cáo banner: Chỉ số KPI đơn giản để đánh giá hiệu quả chính là số lần xuất hiện của banner và số lượt click vào các banner quảng cáo.
Tạo khách hàng tiềm năng

Một trong những lợi ích của Digital Marketing chính là tạo ra khách hàng tiềm năng. Khi bạn mua các quảng cáo trên tạp chí hay tivi thì bạn không thể tiếp cận được với khách hàng của mình mặc dù bạn vẫn bán được hàng thông qua quảng cáo trên tạp chí và tivi.
Tuy nhiên, cách này không thể nhắm đến khách hàng tiềm năng giống Digital Marketing. Digital Marketing sẽ cho phép bạn nhắm đến đúng đối tượng xem nội dung bạn đưa ra. SEO sẽ giúp bạn tiếp cận được những người dùng đang tìm kiếm nội dung trên website. Bên cạnh đó, cạn cũng có thể dễ dàng tiếp cận được những người quan tâm nhất đến sản phẩm của mình thông qua thông tin nhân khẩu học hoặc những đặc điểm chung.
Phân vùng đối tượng khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng mục tiêu là một trong những yêu cầu tiên quyết của chiến dịch marketing. Lợi ích của Digital Marketing là giúp các chiến dịch của bạn thành công bằng cách phân vùng đối tượng khách hàng và nhắm trúng vào đối tượng mục tiêu.
Như vậy, cách tiếp cận đối tượng sẽ được hiệu quả hơn. Những công cụ tìm kiếm và các nền tảng xã hội sẽ cung cấp các lựa chọn về nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, địa chỉ hay nghề nghiệp,… cũng như các thói quen mua sắm và các hành vi cụ thể của người dùng.
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thì bạn cần phải làm cho chiến lược quảng cáo của mình trở nên hấp dẫn hơn. Digital Marketing cho phép bạn có thể xây dựng liên kết với khách hàng của mình, khách hàng tiềm năng và có thể tiếp cận với các đối tượng này bất cứ lúc nào. Nếu như các tiếp thị truyền thống thường gây khó chịu cho khách hàng thì cách tiếp cận thông qua Digital Marketing sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Các bạn chỉ cần gửi email để khách hàng mua sản phẩm và tự tìm hiểu thêm về tổ chức của bạn. Từ việc tương tác đó, những khách hàng tiềm năng sẽ được tạo ra và giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho bạn. Những cách đơn giản để bạn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi với Digital Marketing là:
- Tăng cường độ phủ, tăng sức hút của mỗi sản phẩm tới khách hàng
- Đặt tiêu đề mô tả hấp dẫn
- Chi tiết thông tin trên pages
- Đơn giản hóa tính năng thanh toán ở trên website
- Thiết kế website với phiên bản mobile
- Nâng tầm thương hiệu
Chi phí hiệu quả hơn so với tiếp thị truyền thống

Lợi ích của Digital Marketing được rất nhiều đơn vị yêu thích chính là chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với kiểu tiếp thị truyền thống. Đối với Digital Marketing thì chi phí quảng cáo rẻ hơn khoảng 4 lần so với các hình thức quảng cáo khác. Một doanh nghiệp có thể tiếp cận 1000 người dùng với chi phí quảng cáo qua mạng xã hội là 3$. Trong khi đó, cũng với lượt tiếp cận trên, nếu quảng cáo trên tivi thì bạn sẽ phải bỏ ra 28$ và quảng cáo trên Direct Mail là 57$.
Một điều cần lưu ý nữa là quảng cáo truyền thống thường phát sinh chi phí bên ngoài trong khi Digital Marketing chỉ cần trả một loại phí duy nhất là thời gian. Bên cạnh đó thì cũng có những chiến thuật Digital Marketing mang đến hiệu quả nhanh hơn thì doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo, hiển thị quảng cáo,…
Doanh thu cao hơn

Digital Marketing có hiệu quả cao hơn hình thức quảng cáo truyền thống, mang tới tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, từ đó dẫn tới doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp. Để tăng tính doanh thu thì quảng cáo của bạn cũng cần phải đạt được một số yếu tố như:
- Có bố cục khoa học, rõ ràng, có thể điều hướng một cách đơn giản, nhanh chóng
- Sử dụng nền tảng kỹ thuật số, phần mềm thông minh để hiểu được các hành vi của khách hàng
- Đưa ra những ý tưởng độc đáo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng
- Đầu tư về mặt nội dung, hình ảnh để thu hút khách hàng
ROI cao hơn từ các chiến dịch
Các đơn vị sử dụng Digital Marketing để tăng mức độ tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó dẫn tới việc đạt được ROI (lợi tức đầu tư) cho đơn vị, doanh nghiệp của mình. Digital Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp làm thương hiệu một cách thông minh hơn đạt được doanh thu tốt hơn.
Digital Marketing cũng có thể theo dõi, phân tích kết quả hiện có và giám sát hiệu quả để thực hiện các biện pháp cần thiết một cách sớm nhất. Người phụ trách cũng có thể ghi nhận lưu lượng truy cập đã được nhắm mục tiêu ổn định và chuyển đổi thành doanh số, khách hàng tiềm năng. Công ty càng gia tăng lưu lượng truy cập thì ROI sẽ càng tăng.
Digital Marketing tạo cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong quảng cáo truyền thống, những doanh nghiệp lớn với tổng vốn đầu tư lớn có thể dễ dàng “bóp chết” các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trong Digital Marketing thì chưa chắc, đây là một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp. Các hình thức quảng cáo ấn phẩm, mua quảng cáo trên tạp chí hay tivi đều đòi hỏi mức ngân sách rất lớn trong khi mức giá quảng cáo của Digital Marketing rất hợp lý, phù hợp với mọi doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể mang sản phẩm của mình gần người dùng hơn qua tiếp thị kỹ thuật số, thậm chí, phạm vi khách hàng của họ cũng không bị giới hạn – có thể tiếp cận đến khách hàng trên toàn cầu. Đây là lợi ích của Digital Marketing được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Digital Marketing giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ được xuất hiện dễ dàng hơn. Các cửa hàng nhỏ lẻ không thể mua được các thiết bị, công cụ hay tài liệu thuyết trình đăng tiền để tiếp cận đến khách hàng của mình. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có thể tạo ra một trang web hấp dẫn để chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Khám phá mọi thông tin đối thủ cạnh tranh
Các công cụ của Digital Marketing sẽ cho phép người phụ trách phân tích thông tin của đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp mình. Điều này giúp doanh nghiệp có thể nhắm bắt được những thông tin quan trọng, biết được đối thủ đang có những hoạt động gì và mức độ tiếp cận người dùng của họ ra sao. Từ đó đưa ra những chiến lược, giải pháp cho doanh nghiệp của mình.
Phân tích những gì từ đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh của mình các yếu tố sau:
- Hoạt động marketing online của đối thủ thời gian gần đây
- Website của đối thủ, backlink họ đang có và từ khóa
- Nguồn traffic của họ đến từ đâu
- Thứ hạng site
- Content của đối thủ đã xây dựng
- Sản phẩm của đối thủ, chính sách mua bán, giá thành, dịch vụ,…
- Kênh phân phối của đối thủ, teamwork của họ
- Những phần mềm, công nghệ mà đối thủ đang dùng
- Những kênh tiếp cận tốt
- Trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của đối thủ để tự đánh giá
Những công cụ được sử dụng để phân tích đối thủ
Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ Digital Marketing khác nhau để phân tích như:
- Google trends
- Alexa
- Similarweb
- Addon youtube…
Sau khi đã nghiên cứu và có những nhận định, các bạn hãy tự phân tích lại nguồn lực của bản thân để có những giải pháp tốt hơn cho doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh cạnh tranh với đối thủ. Lưu ý, đối thủ là những người giúp thúc đẩy chúng ta chạy nhanh hơn, làm tốt hơn chứ không phải kẻ thù. Tuyệt đối không được sử dụng các biện pháp tiêu cực để cạnh tranh.
Kết quả theo thời gian thực

Khác với các phương pháp quảng cáo truyền thống, người quản lý có thể theo dõi sát sao chiến dịch của mình theo thời gian thực. Thông qua Digital Marketing, bạn có thể biết được:
- Số lượng khách hàng truy cập và trang web của mình
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Sự gia tăng về số lượng thuê bao
- Thời gian giao dịch cao điểm
- Tỷ lệ thoát
- Mức độ tăng/giảm lưu lượng truy cập web.
Từ những yếu tố trên, bạn có thể đưa ra những quyết định cần thiết nhằm cải thiện kết quả hoạt động.
Cá nhân hóa đến từng khách hàng
Lợi ích của Digital Marketing được nhiều doanh nghiệp ứng dụng là cá nhân hóa đến từng khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể cá nhân hóa lời chào bằng cách xây dựng lên hồ sơ lịch sử mua hàng cũng như sở thích của khách hàng.
Điều này được thực hiện bằng cách theo dõi những trang web mà khách hàng hàng hay truy cập, những thông tin về sản phẩm họ quan tâm cũng như những hành vi trên trang web. Từ đó, bạn có thể xác định được mối quan tâm của khách hàng. Việc cá nhân hóa đến từng khách hàng sẽ giúp:
- Tăng hiệu quả bán hàng
- Xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng
- Cải thiện những trải nghiệm của khách hàng
- Tăng sự chú ý của khách hàng
- Nâng cao hiểu biết về khách hàng
Trên đây là những lợi ích của Digital Marketing mang đến cho doanh nghiệp. Digital Marketing là một hình thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm đang được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn hiện nay.
=>> Xem thêm: 7 loại Digital Platform mà Marketer cần phải biết – digitalfuture