Nội dung
Tại sao ngân hàng không có gì phải sợ mà là sợ chính nó.
Đến bây giờ có lẽ bạn đã nghe thấy từ thông dụng FinTech , và ngày nay khi nhiều người nghĩ về lĩnh vực ngân hàng, những suy nghĩ về FinTech và đổi mới kỹ thuật số có lẽ không quá xa. FinTech là viết tắt của Công nghệ tài chính, nghĩa là: việc sử dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính. FinTech đã ngày càng trở thành đồng nghĩa với sự gián đoạn công nghệ trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.
Sự gián đoạn luôn mang theo một mức độ hoài nghi và sợ hãi nhất định. Ngành ngân hàng cũng không ngoại lệ. Sự gián đoạn đột ngột và bùng nổ của các công ty khởi nghiệp FinTech đã dẫn đến khá nhiều sự hoảng loạn trong lĩnh vực ngân hàng truyền thống. Kể từ khi xuất hiện, các ngân hàng từ lâu đã lo sợ về tác động trong tương lai của các công ty khởi nghiệp FinTech đối với lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, thực tế là nỗi sợ này là không có cơ sở, và tin hay không, hầu hết các ngân hàng thực sự là kẻ thù tồi tệ nhất của chính họ. Các ngân hàng quá cứng đầu để thay đổi và thích nghi với thế giới kỹ thuật số mới mà chúng ta đang sống ngày nay là những người tự đặt mình vào nguy hiểm. Các ngân hàng truyền thống không có lý do gì để sợ ảnh hưởng của FinTech đến lợi nhuận của họ, họ chỉ cần sợ chính mình nếu họ thích nghi với nhu cầu phát triển của khách hàng.
Thị trường FinTech đang phát triển mạnh mẽ và không có dấu hiệu chậm lại. Theo một báo cáo gần đây được KPMG công bố trên tiểu bang FinTech toàn cầu, đầu tư vào các công ty FinTech châu Âu đã đạt 26 tỷ đô la so với 198 giao dịch trong nửa đầu năm 2018. Rõ ràng FinTechs không phải là mốt nhất thời . Do đó, câu hỏi đặt ra trong đầu mọi người là: các ngân hàng có thể gặp nguy cơ tuyệt chủng bởi FinTechs không?
FinTech đang đối mặt với những thách thức của riêng họ. Các công ty này đang chống lại các rào cản pháp lý mạnh mẽ để gia nhập, mất lòng tin từ nhiều khách hàng và nhiều người cũng đang phải đối phó với tình trạng thiếu vốn (đặc biệt là khi so sánh với số vốn khổng lồ mà các ngân hàng tên tuổi lớn có). Mang lại hàng thập kỷ niềm tin và danh tiếng mà các ngân hàng đã xây dựng không phải là một kỳ tích dễ dàng. Một điều chắc chắn, bối cảnh chắc chắn đang thay đổi khi FinTech tiếp tục đặt các thanh cao hơn khi nói đến trải nghiệm của khách hàng.
Bối cảnh thay đổi này, do đó tạo ra những thách thức và cơ hội mới cho các tổ chức ngân hàng truyền thống. Các ngân hàng truyền thống có ba sự lựa chọn khi đối mặt với FinTech. Một lựa chọn là sao chép những gì FinTech đang làm bằng cách thực sự cố gắng sao chép đổi mới công nghệ của họ. Một lựa chọn thứ hai cho các ngân hàng là chống trả bằng các giải pháp tương đối sáng tạo của riêng họ. Thứ ba, cuối cùng họ có thể buông bỏ sự hoài nghi và nỗi sợ hãi của mình và hình thành mối quan hệ hài hòa với FinTechs. Vâng, bạn đã nghe đúng, các ngân hàng và FinTech có thể cùng tồn tại trong bối cảnh mới này. Hơn nữa, không chỉ có thể cùng tồn tại, họ có thể phát triển mạnh mẽ. Một mình chúng ta mạnh mẽ, cùng nhau chúng ta mạnh mẽ hơn. Cơ hội gia nhập lực lượng mang lại cơ hội to lớn cho cả FinTech và ngân hàng.
Độ tin cậy đáp ứng sự đổi mới
Nhiều ngân hàng cuối cùng đã nhận ra rằng FinTech không phải là một mối đe dọa. Sự ngờ vực tồn tại ngay từ đầu cuối cùng cũng bắt đầu tan biến. FinTechs đã xác định lại kỳ vọng trải nghiệm của khách hàng và các ngân hàng đang nhìn thấy giá trị thực sự mà họ đang mang lại cho toàn ngành. Tương lai của cả FinTech và ngân hàng nằm ở khả năng hợp tác với nhau, vì chỉ khi đó, lợi ích của sự đổi mới mới có thể đạt được cho cả hai.
FinTech cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp nhưng cần sự giúp đỡ của các ngân hàng khi tuân thủ quy định, các sản phẩm và dịch vụ tài chính được cấp phép, cơ sở hạ tầng công nghệ, cơ sở khách hàng và dịch vụ bổ sung (bổ sung cho các dịch vụ ngân hàng). Một lần nữa, mối đe dọa đối với các ngân hàng không đến từ FinTech, mà từ các ngân hàng khác tận dụng tốt hơn những FinTech đó. Các công ty khởi nghiệp FinTech có thể hưởng lợi từ nhiều khả năng của các ngân hàng, trong khi các ngân hàng cũng có thể tạo ra nguồn doanh thu mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng của họ với sự trợ giúp của FinTechs. Cuối cùng, đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi.
Các ngân hàng sẽ thành công trong việc cung cấp giá trị và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, sẽ là những ngân hàng hợp tác và không chống lại FinTechs. Khi nói đến hợp tác, có nhiều tuyến đường công ty có thể đi. Chúng ta có thể chia thành bốn mô hình hợp tác: kênh, nhà cung cấp, vệ tinh và sáp nhập.
Kênh xảy ra khi một kênh ngân hàng truyền thống có chứa các dịch vụ FinTech. Kênh nhà cung cấp là khi một ngân hàng thực sự tham gia với một công ty FinTech như thể đó là nhà cung cấp của nó. Khi điều này xảy ra, ngân hàng truyền thống đang thực sự tích hợp các khả năng của công ty FinTech vào các dịch vụ riêng của mình. Mô hình vệ tinh là một sự tiến triển của mô hình nhà cung cấp và xảy ra khi ngân hàng mua lại một công ty FinTech, nhưng sau đó để công ty tự quản lý. Cuối cùng, việc sáp nhập là một mô hình mua lại truyền thống, và xảy ra khi công ty FinTech được mua và sau đó tích hợp đầy đủ và tái thương hiệu vào ngân hàng truyền thống. Không có cách tiếp cận một kích cỡ phù hợp cho tất cả, và đôi khi sự kết hợp của các mô hình khác nhau này là cách tốt nhất, tùy thuộc vào nhu cầu của cả ngân hàng và FinTech.
Các ngân hàng có lượng khách hàng và vốn lớn, điều mà các công ty FinTech không có, trong khi các công ty FinTech có công nghệ mà các ngân hàng cần. Thông qua sự hợp tác, mỗi bên có thể hưởng lợi từ các kỹ năng khác. Có nhiều giá trị được thêm vào thông qua sự hợp tác trên sự cạnh tranh.
Đoàn kết chúng ta
Tại Hlahoma, chúng tôi tin vào giá trị tuyệt vời này có thể được tạo ra bằng cách hình thành các liên minh với các ngân hàng truyền thống. Một ví dụ? Công ty FinTech của Châu Âu, Oval Money, cũng đã chọn con đường hợp tác hơn là sự cạnh tranh. Oval Money là một FinTech của Ý, cho phép millennials theo dõi chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư vào một ứng dụng duy nhất. Ứng dụng vừa ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, nhưng bằng cách hợp tác với Intesa Sanpaolo, một tập đoàn ngân hàng Ý, FinTech đã có thể ra mắt sản phẩm của mình tận dụng cơ sở khách hàng lớn của ngân hàng, đồng thời cho ngân hàng tiếp cận với một cơ sở khách hàng trẻ mới.
Khi nói đến một quan hệ đối tác kinh doanh, theo định nghĩa, một liên minh như vậy sẽ mang lại lợi ích chung cho cả hai bên liên quan. Nếu quan hệ đối tác không mang lại lợi ích cho cả hai bên, thì không có lý do gì để hợp tác. Nó phải luôn luôn là một tình huống đôi bên cùng có lợi Liên minh Oval Money với Intesa chỉ là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Các liên minh như thế này cho phép cả các công ty FinTech và các ngân hàng truyền thống hoạt động hiệu quả hơn và cung cấp giá trị lớn hơn cho khách hàng.
Tại Hlahoma, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng chúng tôi luôn mạnh mẽ hơn cùng nhau và tương lai thành công của cả FinTech và các ngân hàng truyền thống phụ thuộc vào sự thống nhất.