Design + UX Tổng Quan

Thiết kế UX là gì?

Định nghĩa thiết kế UX

Thiết kế Trải nghiệm người dùng (UX) là quá trình cung cấp trải nghiệm sản phẩm liền mạch và có ý nghĩa phù hợp với người dùng. Mục tiêu chính của mỗi nhà thiết kế UX là giải quyết các vấn đề về khả năng sử dụng và cung cấp trải nghiệm trực tuyến dễ chịu thông qua sự kết hợp của hình ảnh đẹp, khả năng tiếp cận dễ dàng và luồng người dùng chu đáo.

Thiết kế UX là gì?

Mỗi trải nghiệm kỹ thuật số bạn gặp phải đều được các nhà thiết kế UX tạo ra một cách chu đáo. Ứng dụng trình chiếu, nguồn cấp dữ liệu Twitter và trang web thương mại điện tử yêu thích của bạn đều đã được một nhóm thiết kế UX xử lý cẩn thận với mục tiêu giúp bạn sử dụng sản phẩm của họ theo cách dễ dàng và hấp dẫn nhất có thể. Công việc của mỗi nhà thiết kế UX là tối ưu hóa trải nghiệm kỹ thuật số của bạn để giúp bạn quay lại với sản phẩm.

Hãy suy nghĩ về nó trong ứng dụng Lyft. Giữa các hình ảnh màu hồng và trắng đậm là các mục như tùy chọn đi xe, ước tính thời gian chờ đợi và tổng giá. Màn hình chính không bị làm chậm bởi các bước phụ trợ không giúp bạn chuyển đổi và điều đó có chủ ý. Các nhà thiết kế UX, qua hàng ngàn giờ nghiên cứu và thử nghiệm cẩn thận, đã xác định rằng khách hàng sử dụng hiệu quả và vui vẻ dịch vụ của họ với bố cục dễ sử dụng, thông tin và hấp dẫn trực quan này.

Thiết kế thực sự là một hành động giao tiếp, có nghĩa là có sự hiểu biết sâu sắc về người mà nhà thiết kế đang giao tiếp với nhau – Donald A. Norman, Kiến trúc sư kinh nghiệm người dùng

Câu nói trên của một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất về thiết kế thực sự nói lên tất cả khi nói đến UX. Một thiết kế được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ giao tiếp và kết nối với người dùng theo cách khiến họ cảm thấy thoải mái và hiểu được. Theo một nghĩa nào đó, thiết kế chất lượng làm cho người dùng tin rằng sản phẩm được phục vụ trực tiếp cho họ. Thường xuyên hơn không, mục tiêu đầu tiên của nhà thiết kế UX là tìm ra cách giao tiếp tốt nhất với người dùng (Điều gì sẽ giữ người dùng trên trang web? Tính năng quan trọng là gì? Điều gì sẽ chuyển đổi họ thành khách hàng?).

Để giao tiếp đúng, các nhà thiết kế UX phải đạt được sự cân bằng giữa sáng tạo và phân tích. Nhà thiết kế phải sử dụng dữ liệu họ thu thập được từ vô số phiên nghiên cứu và phỏng vấn để thông báo cho thiết kế của trang. Sau đó, họ làm việc với các thành viên khác trong các nhóm UX để kết hợp các thiết kế hình ảnh tuyệt vời dẫn dắt người dùng xuống một kênh chuyển đổi.

Quy trình thiết kế UX

Các chuyên gia UX phải theo phương pháp theo một quy trình để thực hiện thành công một trong các thiết kế của họ. Dưới đây là một ví dụ về các bước mà các nhà thiết kế UX có thể làm theo để đưa ý tưởng của họ thành hiện thực.

1. Hiểu vấn đề thông qua nghiên cứu người dùng

Các nhà thiết kế UX là người giải quyết vấn đề. Để thực hiện công việc của họ và để cung cấp một giải pháp chính xác, trước tiên các nhà thiết kế phải hiểu các vấn đề tiềm ẩn.

Các nhà thiết kế thường xuyên tiến hành các buổi động não với khách hàng để nhận phản hồi của họ. Nhóm UX thường cho phép người dùng kiểm tra các sản phẩm hoặc trang web mới hoặc hiện có của công ty để cung cấp cho nhóm phản hồi không thiên vị về những gì hoạt động và những gì không. Từ đó, các nhóm UX sẽ xác định personas người dùng (loại người dùng nào sẽ dành nhiều thời gian nhất cho sản phẩm này) và sau đó sẽ phác thảo các chiến lược dựa trên các personas này.

Phản hồi của người dùng, cộng với việc đào cá nhân của nhóm, phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn của sản phẩm và thiết lập một điểm khởi đầu vững chắc cho các nhà thiết kế UX. Cả dữ liệu do người dùng và nhóm tạo ra đều cực kỳ quan trọng đối với thành công chung của quá trình trải nghiệm người dùng.

2. Thiết kế sản phẩm

Thiết kế sản phẩm bị đánh thuế nhiều hơn so với âm thanh. Các đội UX dành hàng tuần hoặc hàng tháng để đưa một sản phẩm từ ý tưởng đến sản xuất. Các nhóm sử dụng tất cả dữ liệu do người dùng và nhóm tạo để bắt đầu lập kế hoạch cho sản phẩm của họ. Đầu tiên, chúng liên quan đến các thực tiễn giao diện người dùng (UI), như phác thảo, sơ đồ bảng trắng và khung lưới để chia sẻ và truyền đạt ý tưởng với các bên liên quan.

Sau đó, nhóm thiết kế sẽ tạo ra các mô hình dựa trên các cuộc họp thiết kế ban đầu. Những mockup này về cơ bản là các nguyên mẫu của sản phẩm hoàn chỉnh (nghĩa là chúng không có đầy đủ chức năng, nhưng chúng có giao diện và cảm giác xuyên suốt). Khi luồng người dùng, hình ảnh và khung lưới hoàn tất, đó là lúc để tạo kiểu. Đây là nơi mà hình ảnh, màu sắc, kiểu chữ, vv được thêm vào sản phẩm.

Các kỹ sư phần mềm và quản lý sản phẩm tham gia sớm vào khía cạnh thiết kế của từng sản phẩm vì họ là những người làm cho sản phẩm thực hiện các nhiệm vụ của mình. Các kỹ sư và nhóm sản phẩm làm việc song song với nhóm thiết kế để truyền đạt tiến độ, đặt câu hỏi và quan tâm bằng giọng nói. Giao tiếp giữa các bên này là chìa khóa để ra mắt sản phẩm thành công.

3. Kiểm tra

Ngay khi sản phẩm trải nghiệm người dùng được thực hiện với giai đoạn thiết kế, nó sẽ chuyển sang thử nghiệm nhiều hơn. Vì không ai muốn tung sản phẩm hỏng ra thế giới, mỗi sản phẩm đều trải qua quá trình thử nghiệm mạnh mẽ để đảm bảo rằng sản phẩm hoạt động trơn tru và đạt tiêu chuẩn của người dùng. Đôi khi, nó thậm chí còn đi đến các nhóm đánh giá của người tiêu dùng sử dụng và phê bình nó. Những lần khác, thử nghiệm được thực hiện trong nội bộ. Có sử dụng được không? Nó dễ sử dụng như thế nào? Nó có khắc phục được sự cố ban đầu của người dùng không? Làm thế nào hiệu quả là chúng ta làm cho quá trình? Những câu hỏi này (và nhiều, nhiều hơn nữa) cần được trả lời trước khi một sản phẩm có thể được phát hành ra công chúng.

4. Phát hành sản phẩm

Ngay khi tất cả các bên liên quan đăng nhập vào sản phẩm mới, đã đến lúc đưa nó ra thế giới. Đội ngũ thiết kế UX mất vài phút để đánh giá cao tất cả những nỗ lực họ bỏ ra để tạo ra một sản phẩm mang tính cách mạng; sau đó họ quay lại làm việc để bảo vệ phản hồi của người tiêu dùng cho sản phẩm và thu thập thêm thông tin cho các ý tưởng trong tương lai.

Sự khác biệt giữa UX và UI

Một trong những câu hỏi lớn nhất từ ​​cộng đồng công nghệ là, sự khác biệt giữa UX và UI là gì? Các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực sự có nghĩa là những thứ khác nhau. Trong khi UX đề cập đến thiết kế trải nghiệm người dùng, thì UI UI đề cập đến thiết kế giao diện người dùng.

Nói tóm lại, thiết kế UX bao gồm mọi tương tác giữa khách hàng và sản phẩm của công ty. Khía cạnh trải nghiệm người dùng đề cập đến cách người dùng thực sự trải nghiệm một sản phẩm nhất định, cho dù đó là phần mềm, trang web, xe hơi, … Mục đích cuối cùng là làm cho nó dễ dàng, hiệu quả và mang lại trải nghiệm đáng giá cho người dùng.

UI là một tập hợp con hoặc bổ sung cho UX. Không giống như UX, UI hoàn toàn là một thuật ngữ kỹ thuật số . Giao diện người dùng là điểm tương tác giữa người dùng và sản phẩm kỹ thuật số, như màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng. Các nhà thiết kế UI xem xét tính tương tác của một sản phẩm kỹ thuật số và lên chiến lược về cách làm cho nó trực quan nhất có thể. Những nhà thiết kế này chuyên phát triển hình ảnh và các yếu tố tương tác cho mọi thứ, từ biểu tượng ứng dụng đến nút và bảng màu.

Là đồng sáng lập của Foster.fm, Rahul Varshney phát biểu:

Trải nghiệm người dùng (UX) và Giao diện người dùng (UI) là một số thuật ngữ bị nhầm lẫn và sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực của chúng tôi. Một UI không có UX giống như một họa sĩ tát sơn lên khung vẽ mà không cần suy nghĩ; trong khi UX không có UI giống như khung của một tác phẩm điêu khắc không có giấy bồi trên đó. Trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời bắt đầu với UX theo sau là UI. Cả hai đều cần thiết cho sự thành công của sản phẩm.

You might also like