Hiện nay, Digital Marketing là một từ rất quen thuộc với những tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh trên toàn thế giới. Không chỉ những doanh nghiệp lớn, những cá nhân tự kinh doanh nhỏ lẻ cũng đang áp dụng Digital Marketing. Theo kinh tế học công thức để tiến hành Digital Marketing gồm có 5 bước. Vậy 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo này là gì?

5 Bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là gì?
Tương tự như ngành y học, thẩm mỹ, âm nhạc,…ngành kinh tế cũng có cho mình nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại. Qua đó, các công thức phát triển kinh tế đã ra đời và giúp cho nhiều doanh nghiệp đạt được thành công lớn. Trong đó, Digital Marketing là một công trình đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ sử dụng.
Trong trình này bao gồm 5 bước, mỗi bước sẽ gồm các công việc cụ thể. Nếu thực hiện đúng theo các công việc này, doanh nghiệp sẽ tăng lợi nhuận và có thể mở rộng quy mô. Cụ thể các bước của công trình Digital Marketing bao gồm:
- Đặt đúng mục tiêu.
- Định vị khách hàng.
- Định vị thương hiệu.
- Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Đo lường.
Nhờ có những bước này, doanh nghiệp có thể dự đoán, tính toán trước được những điều mình cần làm trong tương lai. Tránh trường hợp các doanh nghiệp hoang mang, không biết bắt đầu từ đâu để phát triển vị thế và thu nhập. Để hiểu rõ nội dung công việc của từng bước Digital Marketing, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần nội dung dưới đây.
Đặt đúng mục tiêu
Việc đầu tiên trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là xác định mục tiêu. Mỗi doanh nghiệp có có những mục tiêu khác nhau. Không phải lúc nào mục tiêu cũng là tăng doanh thu hoặc tăng lợi nhuận. Để tiến xa hơn, các tổ chức kinh tế có rất nhiều mục tiêu cần đạt được. Một số doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, danh tiếng tới càng nhiều khách hàng càng tốt. Khi danh tiếng đã lan rộng, khách hàng sẽ tự tìm đến và sử dụng thương hiệu của bạn.

Một số doanh nghiệp khác sẽ đánh vào mục tiêu đứng đầu trong ngành. Ví dụ, một công ty A đang kinh doanh về lĩnh vực du lịch. Công ty này có tham vọng lớn và muốn phấn đấu đứng đầu trong tất cả các doanh nghiệp du lịch trong nước. Như vậy, mục tiêu của họ sẽ là đứng vị thế số 1 trong ngành mình đang hoạt động.
Mục tiêu thường gặp nhất của các doanh nghiệp là phát triển doanh thu, lợi nhuận trên những khách hàng sẵn có. Doanh nghiệp sẽ tìm cách kích thích khách hàng cũ mua hàng. Thêm vào đó, doanh nghiệp sẽ có những chính sách để khách hàng giới thiệu sản phẩm đến những người thân. Các chính sách mở rộng nguồn khách hàng mới rất đơn giản, doanh nghiệp có thể phát voucher, giảm giá khi check in,….. Điều này giúp cho lượng khách hàng mới tăng mạnh.
Định vị khách hàng
Định vị khách hàng là một quy trình rất quan trọng trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo. Nguyên nhân là do có những sản phẩm chỉ thích hợp với một đối tượng khách hàng nhất định. Ví dụ như quần áo sẽ có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Sẽ có những loại quần áo chỉ thích hợp với tuổi trẻ từ 17-25 tuổi. Ngược lại, một số kiểu quần áo trung niên sẽ chỉ thích hợp với người từ 40-50 tuổi. Đối với người trẻ tuổi, việc tiếp thị sẽ rất hiệu quả trên trên các trang mạng xã hội, youtube,…
Với những người cao tuổi, họ rất ít dùng các trang mạng xã hội. Điều này làm cho việc tiếp thị kỹ thuật số rất khó khăn. Nếu tiếp thị đồ dùng của người cao tuổi trên các công cụ người trẻ tuổi hay dùng, doanh thu bán hàng sẽ tăng rất thấp.

Do đó, việc định vị khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp thị đúng nơi, đúng chỗ. Tránh việc tiếp thị tràn lan gây tốn chi phí, mất nhiều thời gian, nhân lực và chất xám. Để biết được khách hàng hay sử dụng phương tiện truyền thông nào, các doanh nghiệp sẽ thường đến bảng khảo sát. Sau đó, bạn chỉ cần tính toán các số liệu và đưa ra cách tiếp thị cho những đối tượng này.
Nếu mặt hàng của bạn có thể ứng dụng với nhiều đối tượng, bạn nên phân chia khách hàng thành 3-4 nhóm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm công việc tiếp thị nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu tức là tầm nổi tiếng của doanh nghiệp đối với khách hàng như thế nào. Đây là một vấn đề rất quan trọng trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo. Để hiểu rõ về vấn đề này, chúng ta cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Lý do để khách hàng chọn thương hiệu của bạn mà không chọn các doanh nghiệp cùng ngành khác?
- Doanh nghiệp của bạn đang đứng thứ mấy trong thị phần?
- Doanh nghiệp có quy mô như thế nào?
- Điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp cùng ngành khác là gì?
Nếu trả lời được những câu hỏi trên, khách hàng sẽ đổ tin tưởng sử dụng các sản phẩm của công ty bạn. Do đó, đội ngũ Marketing cần truyền đạt được các câu trả lời này tới khách hàng. Tuy nhiên, việc tiếp thị phải thật tự nhiên, dễ được khách hàng tiếp nhận. Tránh việc quảng cáo quá suồng sã sẽ gây nên tác dụng ngược. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu mỗi lần thấy sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Từ đó, doanh thu bán hàng sẽ bị tụt giảm đáng kể và rất khó vực lại.

Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn
Ngoài phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, việc hiểu được đối thủ của bạn là điều rất quan trọng. Đối thủ là những doanh nghiệp cùng cung cấp sản phẩm giống y hệt công ty của bạn. Ngoài ra, có những doanh nghiệp không cung cấp sản phẩm y hệt công ty bạn. Tuy nhiên, sản phẩm đó có thể đáp ứng được những lợi ích mà công ty bạn đang có. Đây được gọi là những đối thủ gián tiếp.
Ví dụ, công ty mì tôm A là đối thủ trực tiếp của công ty mì tôm B. Tuy nhiên, công ty miến khô C, bún khô D, cháo gói E cũng sẽ là đối thủ gián tiếp của công ty A. Nguyên nhân là do tất cả các mặt hàng này đều là thực phẩm ăn liền, có thể dự trữ trong thời gian dài.
Để phát triển, doanh nghiệp của bạn sẽ cần phải phát triển cả chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quảng bá, tiếp thị,… Nếu không thực hiện tốt các yếu tố này, khách hàng sẽ dùng sản phẩm sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
Đo lường
Công việc cuối cùng trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là đo lường. Đo lường là công việc đặt ra các chỉ số và cố gắng đạt được nó khi chạy Digital Marketing. Những chỉ số này bao gồm:
- Views.
- Engagement.
- Click to CTA.
- Lead,…
Việc đo lường các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành quả rõ ràng sau một dự án Digital Marketing. Tránh trường hợp chạy Digital Marketing nhưng kết quả đạt được tới đâu hay tới đó. Doanh nghiệp nên chia thời gian của dự án ra thành từng kỳ. Sau mỗi kỳ, bạn sẽ cần giám sát và kiểm tra xem các chỉ số đang đạt được tới đâu.
Nếu không đạt được theo đúng tiến độ, doanh nghiệp cần can thiệp một cách kịp thời. Tuy nhiên, việc đo lường ra các chỉ tiêu cho dự án cần có căn cứ. Tránh trường hợp đặt ra các chỉ số quá cao, doanh nghiệp sẽ rất khó mà đạt được.
Trên đây là các thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ về 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo. Việc thực hiện nghiêm chỉnh từng bước này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh và đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên, bạn cần chạy dự án Digital Marketing một cách logic. Tránh trường hợp thực hiện dự án rời rạc, cho có hoặc đặt mục tiêu quá cao.
=>> Xem thêm: Góc chia sẻ: Lợi ích của Digital Marketing có thể bạn chưa biết